มีเดียเอเยนซี่ปรับตัวหารายได้เสริม ลุยธุรกิจใหม่-ผนึกสินค้าปั้นแบรนด์ผ่านรายการทีวี

รายได้เสริม, ข่าวสาร, มีเดียเอเยนซี่, แบรนเดดคอนเทนต์
ข่าวสารจากมีเดียเอเยนซี่เดินหน้าปั้นรายได้เสริม รับมือธุรกิจแข่งเดือด แห่ลดค่าเอเยนซี่ฟี ยักษ์ใหญ่ไอพีจี มีเดียแบรนด์ส เทน้ำหนัก 3 ธุรกิจใหม่ ชู "แบรนเดดคอนเทนต์" หัวหอก พร้อมสร้างรายการแนวใหม่ "ทีมนี้พี่รัก" ด้านกรุ๊ปเอ็มชี้พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยน ปรับตัวเร่งขยายสู่บริการใหม่



มีเดียเอเยนซี่ปรับตัวหารายได้เสริม ลุยธุรกิจใหม่-ผนึกสินค้าปั้นแบรนด์ผ่านรายการทีวี


นาง มณี เอียบ กรรมการผู้จัดการ แมกน่า โกลบอล ในเครือไอพีจี มีเดียแบรนด์ส เปิดเผยว่า แม้ภาพรวมอุตสาหกรรมโฆษณาสิ้นปีนี้จะเติบโตเพียง 2% จากปีก่อน แต่ภาพรวมบริษัทยังเติบโตต่อเนื่อง มาจาก 2 ปัจจัยหลักคือ การเพิ่มงบฯโฆษณาจากลูกค้า (แบรนด์สินค้า) ที่เพิ่มขึ้นเกือบทุกราย อาทิ ซีพี, ทรูมูฟ เอช, เซเรบอส และจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน เป็นต้น อีกปัจจัยคือขยายธุรกิจในส่วนอื่น ๆ เพิ่มขึ้น แบ่งออกเป็น 3 กลุ่มใหญ่ ได้แก่ แบรนเดดคอนเทนต์ (Branded Content) ธุรกิจอีเวนต์ และการทำวิจัย

สำหรับ การแบรนเดดคอนเทนต์อยู่ในลักษณะการซื้อแพลตฟอร์มจากต่างประเทศเข้ามา ปัจจุบันมีเพียง 1 รายการ คือ แดนซ์ ยัวร์ แฟต ออฟ ที่เริ่มต้นในปีนี้ และซีซั่น 2 เตรียมออกอากาศปีหน้า อย่างไรก็ตามจากนี้จะให้น้ำหนักกับการสร้างสรรค์รายการเองมากขึ้น ล่าสุดได้เปิดตัว "The Unseen Football ทีมนี้

พี่รัก" สปอร์ตเอ็นเตอร์เทนเมนต์แนวใหม่ที่ผสมผสานระหว่างกีฬาฟุตบอลและความบันเทิง เข้าด้วยกัน จะเริ่มออกอากาศในวันอาทิตย์ที่ 3 พฤศจิกายนนี้ เวลา 14.30-15.00 น. ออกอากาศทุกวันอาทิตย์ จนถึงอาทิตย์สุดท้ายของเดือนมกราคม พ.ศ. 2557 รวมทั้งสิ้น 13 ตอน

"ตอนนี้เราเริ่มคิดคอนเซ็ปต์รายการเอง โดยคาดว่าอีก 3-5 ปีจากนี้จะมีรูปแบบรายการที่บริษัทสร้างสรรค์ขึ้นเองมากขึ้น"

ใน ส่วนของธุรกิจอีเวนต์เป็นการทำกิจกรรมในรูปแบบต่าง ๆ เพื่อตอบโจทย์ความต้องการลูกค้าเป็นส่วนใหญ่ ส่วนธุรกิจงานวิจัย จากนี้บริษัทจะให้น้ำหนักกับแผนกนี้มากขึ้นเพื่อสร้างรายได้เพิ่ม

"การ ทำงานของมีเดียเอเยนซี่ยากขึ้นเรื่อย ๆ การหารายได้จากแค่เอเยนซี่ฟีคงไม่ได้อีกแล้ว เพราะการแข่งขันสูงขึ้น มีการแข่งกันลดค่าเอเยนซี่ฟี ดังนั้นต้องหาแนวทางใหม่เพื่อสร้างรายได้จากแผนกอื่น ๆ เพิ่มขึ้น ด้วยการเสริมทีมงานที่มีความเชี่ยวชาญในหลาย ๆ ด้านเข้ามา"

ปัจจุบัน เครือไอพีจี มีเดียแบรนด์ส แบ่งออกเป็น 5 ส่วน ได้แก่ 1.แอนเซมเบิล ดูแลการจัดกิจกรรมส่งเสริมการตลาดและคอนเทนต์ 2.สแตรทิจี้ส์ แอนด์ อินโนเวชั่น ดูแลเรื่องที่ปรึกษาทางด้านกลยุทธ์ทางการตลาดและการวิจัยทางการตลาด 3.แมกน่าโกลบอล ดูแลเรื่องการซื้อและการประสานงานด้านการสื่อ 4.อินิชิเอทีฟ ดูแลเรื่องการวางกลยุทธ์การวางแผนสื่อ และ 5.ดอตดิจิทัล ดูแลเรื่องการวางกลยุทธ์การวางแผนและซื้อสื่อประเภทดิจิทัล

ปัจจุบันสัดส่วนรายได้หลักมาจากการซื้อสื่อ 90% และธุรกิจอื่น 10% ขณะที่อนาคตคาดว่าสัดส่วนรายได้จากธุรกิจอื่น ๆ จะเพิ่มขึ้น

นอก จากไอพีจีฯ มีเดียเอเยนซี่รายใหญ่อย่าง "กรุ๊ปเอ็ม อีเอสพี ประเทศไทย" ก็เริ่มขยายบริการใหม่ ๆ เพื่อเพิ่มรายได้เช่นกัน ก่อนหน้านี้ นายรัฐกร สืบสุข หัวหน้ากลุ่มกลยุทธ์การค้าและการลงทุนในสื่อ กรุ๊ปเอ็ม ระบุว่า แบรนเดดคอนเทนต์เป็นเทรนด์ที่เกิดขึ้นในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา จากพฤติกรรมรับสื่อของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปทำให้แบรนด์สินค้าหลายรายเริ่ม ให้ความสนใจเป็นเจ้าของคอนเทนต์มากขึ้น เพราะได้ผลตอบรับดีทั้งใน ส่วนของจำนวนผู้ชม ยอดขาย หรือการสร้างแบรนด์ ทำให้บริษัทจะเพิ่มน้ำหนักในส่วนนี้มากขึ้น โดยมองหารายการซีซั่นนอลโปรแกรม หรือเรียลิตี้จากต่างประเทศ รวมถึงรับจ้างผลิตรายการต่าง ๆ อาทิ ไทยแลนด์ ก็อตทาเลนต์, ไทยแลนด์ แดนซ์ นาว เกมกำแพงซ่าส์ เทคมีเอาท์ ไทยแลนด์ เป็นต้น


ติดตามข่าวสาร ผ่านแฟนเพจเฟซบุ๊ค ประชาชาติธุรกิจออนไลน์
www.facebook.com/PrachachatOnline
ทวิตเตอร์ @prachachat
ติดต่อประชาชาติฯออนไลน์
prachachat.net@gmail.com

ที่มา : http://xn--c3cscs2begc3a0bzf2a9li7cf7b6bzc.blogspot.com/








ข่าวสาร, มีเดียเอเยนซี่, รายได้เสริม, แบรนเดดคอนเทนต์

Related product you might see:

Share this product :

แสดงความคิดเห็น